วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฎีที่มีความสัมพันธ์กับการแปล (ต่อ)

ทฤษฎีทางภาษาศาสตร์ (Linguistics Theory) การศึกษาส่วนใหญ่ในทางภาษาศาสตร์มักมุ่งเน้นการวิเคราะห์รูปหรือโครงสร้างของภาษา แล้วสรุปกฎหรือหลักเกณฑ์ของภาษาแต่ละภาษาออกมาก่อน จึงจะลงมือแปลภาษาต้นฉบับเหล่านั้นได้ ดังนั้น ก่อนที่ผู้แปลจะตีความหมายต้นฉบับ และถ่ายทอดความหมายออกมาเป็นภาษาฉบับแปลนั้น จำเป็นจะต้องคำนึงถึงหลักเกณฑ์ทางภาษาเป็นสำคัญ ทฤษฎีทางภาษาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการแปลอย่างสำคัญนั้น ได้แก่
1 ภาษาศาสตร์เปรียบเทียบ (Comparative Linguistics) เป็นการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาต้นฉบับและภาษาฉบับแปลในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับเสียง ระดับคำ ระดับประโยค และระดับสูงกว่าประโยค ยกตัวอย่างเช่น การเรียงคำในประโยค การใช้ article หรือ tense ลักษณนามและความหมายแฝง
2 ภาษาศาสตร์เชิงสังคม (Sociolinguistics) เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการนำเอาบริบททางสังคมเข้ามาพิจารณาและอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ในภาษา เช่น ดูว่ารูปภาษาหรือภาษาลักษณะใดได้รับอิทธิพลมาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวผู้พูด ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษาสถานภาพทางสังคม สำเนียง การใช้ภาษาท้องถิ่น ความผิดปกติทางกายภาพ ฯลฯ เป็นต้น หรือความแตกต่างทางวัฒนธรรม การแปลคำสรรพนามและคำเรียกญาติในภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดปัญหามากในการแปล เพราะสรรพนามบุรุษที่ 1 ในภาษาอังกฤษมีเพียง 1 คำ (I) แต่สรรพนามบุรุษที่ 1 ในภาษาไทยมีมากกว่า 15 คำ ขึ้นอยู่กับบทบาททางสังคมของผู้พูดที่สัมพันธ์กับผู้ฟัง การเลือกใช้สรรพนามให้ถูกต้องเหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ผู้แปลต้องคำนึงถึงด้วย



ติดต่อสอบถามเรื่องการแปลเอกสารต่าง ๆ ได้ที่: Linguist Center (Answer All Your Language Problems) รับแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย, แปลเอกสารราชการ,  แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ,  แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, รับแปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย, แปลเอกสารราชการ,  แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ,  แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น