วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วิวัฒนาการของการแปล

วิวัฒนาการของการแปล



เชื่อกันว่าการแปลความหมายจากภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง คือ การแปลแบบล่ามหรือแปลแบบปากเปล่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการติดต่อสื่อสาร งานแปลที่เก่าแก่ที่สุดเชื่อว่าเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และการเมือง เช่นการแปลคัมภีร์ทางศาสนา และการแปลสัญญาระหว่างประเทศในสมัยโบราณ เป็นต้น



นับตั้งศตวรรษที่ 5 เป็นต้นมา เริ่มมีงานแปลที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนามากขึ้น เช่นงานแปลมหากาพย์ Odyssey ของโอเมอร์ในศตวรรษที่ 5 งานแปลปรัชญาของอริสโตเติลและเพลโต ในศตวรรษที่ 8-9 การแปลได้ถูกนำไปใช้ในการเผยแพร่ศาสตร์ต่าง ๆ มากขึ้น เช่นด้านวิทยาศาสตร์ และด้านการแพทย์ ในศตวรรษที่ 11 12 รวมทั้งมีการแปลไปยังภาษาต่าง ๆ มากขึ้น



การพัฒนาวิวัฒนาการด้านการพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ทำให้มีการเผยแพร่งานแปลมากขึ้น แต่ก็เริ่มมีปัญหามากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้เพราะยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอนในการควบคุมการแปล มีการแปลซ้ำซ้อน รวมถึงการแปลโดยไม่เคารพต้นฉบับเกิดขึ้นมากมาย



งานแปลและศาสตร์ด้านการแปลยังคงมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ ศตวรรษต่อมา มีการพัฒนาทฤษฏีทางด้านการแปล และมีการแบ่งลักษณะการแปลออกเป็นหลาย ๆ ประเภท เช่น การแปลตามตัวอักษร (Literal Translation) การแปลเพื่อคงความศักดิ์สิทธิ์ (Sacred Translation) และ การแปลเพื่อสื่อสารและถ่ายทอดความหมาย (Communicative Translation)

ติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการแปลเอกสาร ได้ที่: Linguist Center (Answer All Your Language Problems) แปลเอกสาร, รับแปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย แปลเอกสารราชการ, แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ, แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร, แปลภาษาอังกฤษ, รับแปลงาน, รับแปลเอกสารด่วน, รับแปลเอกสารราคาถูก, รับแปลภาษาญี่ปุ่น, รับแปลภาษาจีน, รับแปลเอกสารภาษาัอังกฤษ

ติดต่อได้ที่ www.linguistcetner.com

เกี่ยวกับ Linguist Center, บริการของ Linguist Center, คำถามที่พบบ่อยจาก Linguist Center, ข่าวสารของ Linguist Center, ติดต่อ Linguist Center, เกี่ยวกับ Linguist Center, บริการของ Linguist Center, คำถามที่พบบ่อยจาก Linguist Center, ข่าวสารของ Linguist Center, ติดต่อ Linguist Center


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น